Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

Bàn tay thép của Chính phủ


Việc Dương Chí Dũng, Nguyễn Đức Kiên… bị bắt giữ sau những chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Là các sự kiện nổi bật, củng cố lòng tin của nhân dân về hệ thống thực thi pháp luật của nước ta thời gian qua.
Bàn tay thép bọc găng nhung
Bàn tay thép bọc găng nhung
Sau khi lệnh truy nã Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam được phát đi vào ngày 19/5. Sự kiên quyết truy bắt bằng được “tội phạm kinh tế” này đã được lãnh đạo Việt Nam thể hiện rõ. Cụ thể, tại phiên họp thứ 18 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa khẳng định sự quyết tâm khi yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh theo pháp luật bất cứ ai có hành vi vi phạm pháp luật.  Từ đó cho thấy sự cứng rắn của Chính phủ trong việc giải quyết vấn đề này và xóa tan mọi dư luận nghi vấn xoay quanh việc “Dương Chí Dũng là người quen của lãnh đạo”.
Đến ngày 4/9, sau rất nhiều gian nan, vất vả, cuối cùng Dương Chí Dũng cũng đã sa lưới. Hiện cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục xác minh những người tiếp tay, che giấu cho Dương Chí Dũng trong thời gian lẩn trốn. Trước Dương Chí Dũng, một loạt những ông “Giời con” tung hoành, lũng đoạn kinh tế, tưởng không ai “chạm” tới được như bầu Kiên, Chủ tịch Chứng khoán SME Phan Huy Chí, đại gia nức tiếng Hải Phòng Phạm Văn Thụ … cũng đã sa lưới pháp luật.
Ông Nguyễn Đức Kiên
Ông Nguyễn Đức Kiên
Đây là tín hiệu đáng mừng, một thông điệp tốt cho thấy Nghị quyết trung ương 4 của Đảng đã thực sự đi vào đời sống. Toàn Đảng và nhân dân đang tích cực đẩy mạnh công tác chống tham nhũng thực sự, chứ không phải chỉ là hình thức như một số đối tượng xấu vẫn thường xuyên tạc. Qua đó, thấy rõ sự quyết tâm, nỗ lực chống tham nhũng của các cấp lãnh đạo và niềm tin trong quần chúng nhân dân đang dần được củng cố.
Đại tá Nguyễn Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát Kinh tế (C46), Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an, tuyên bố: “cả Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an và Thứ trưởng Bộ Công an đã tham gia chỉ đạo vụ án”. Ông nhấn mạnh: “Quá trình bắt, khám xét và tổ chức điều tra đảm bảo đúng người, đúng tội theo quy định của pháp luật và đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và nhận được sự chỉ đạo chặt chẽ của Thủ tướng Chính phủ.”
Bị cáo Phạm Thanh Bình tại phiên tòa
Bị cáo Phạm Thanh Bình tại phiên tòa
Trước đó, hôm 28-8, người đứng đầu tập đoàn Công nghiệp tàu thủy (Vinashin) cùng  một số lãnh đạo công ty con đã phải ra tòa vì tội danh “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và phải chịu một mức án từ 3-20 năm tù.
Việc bắt giữ, làm rõ nguyên nhân, quá trình sai phạm của Vinashin, Vinalines, “Bầu” Kiên…phần nào đã đáp ứng được yêu cầu và nguyện vọng của nhân dân. Tạo dấu hiệu tích cực trong việc thực thi pháp luật của Việt Nam. Song song với quá trình điều tra và bắt giữ những cá nhân gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế quốc gia. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các lãnh đạo cấp cao nước ta luôn có những chỉ đạo quyết liệt ở tầm vĩ mô. Thắt chặt quản lý hệ thống Tài chính, ngân hàng, ổn định kinh tế vĩ mô, An ninh Quốc phòng được vững vàng. Từ đó đưa ra những giải pháp khắc phục hiệu quả hơn. Người ta thường nói “chọn mặt, gửi vàng” thế nên các cơ quan chức năng cần xem Vinashin, Vinalines, “Bầu” Kiên… là bài học cho công tác cán bộ.
Ông Dương Chí Dũng đã bị bắt tại một nước ASEAN và di lý về Việt Nam
Ông Dương Chí Dũng đã bị bắt tại một nước ASEAN và di lý về Việt Nam
Chúng ta đã có nhiều bài học từ vụ Vinashin, Vinalines…Nóng hổi nhất là Dương Chí Dũng, “Bầu” Kiên. Đây có thể là những cú hích để chúng ta định vị và can đảm chịu đớn đau để cải cách và rà sát lại những lỗ hổng pháp luật. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là đã phát hiện, phanh phui những vụ tham nhũng, những kẻ lợi dụng kẽ hở cơ chế chính sách để đục khoét, vơ vét …nếu không xử lý nghiêm và trị tận gốc vấn đề thì sẽ chưa củng cố được niềm tin của dân.
Niềm tin của dân chỉ được củng cố khi những cán bộ được trao quyền lực công tâm, nhóm lợi ích không thể len lỏi được vào công tác làm chính sách, xây dựng pháp luật. Niềm tin đó chỉ được củng cố khi một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, tham nhũng… bị trừng trị nghiêm minh.
Bạch Dương

Không có nhận xét nào: