Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

VietJetAir bị phạt vì “diễn” bikini trên máy bay


ttxvittroi (Theo Dân trí) - Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định xử phạt 20 triệu đồng đối với Hãng hàng không tư nhân VietJetAir vì tổ chức biểu diễn bikini trên máy bay. Đây là lỗi vi phạm lạ lẫm và chưa từng có trong tiền lệ hàng không Việt Nam.  
Ông Nguyễn Trọng Thắng - Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam vừa cho PV Dân trí biết thông tin trên chiều nay (8/8).
Theo ông Thắng, việc tổ chức biểu diễn bikini trên máy bay của VietJetAir nằm ngoài phạm vi khai thác mà hãng này đã đăng ký, khi tổ chức hoạt động biểu diễn VietJetAir cũng không xin phép Cục Hàng không theo đúng quy trình. Hành vi này đã vi phạm Nghị định 60/2010/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.


VietJetAir tổ chức biểu diễn bikini trên chuyến bay khai trương TP.HCM - Nha Trang

VietJetAir tổ chức biểu diễn bikini trên chuyến bay khai trương TP.HCM - Nha Trang
Trước đó, trên chuyến bay khai trương từ TP.HCM đi Nha Trang của VietJetAir hôm 3/8 đã diễn ra chương trình biểu diễn bikini ngay trên máy bay mang tên "Vũ điệu Hawaii" với sự tham gia trình diễn của các “người mẫu” là tiếp viên hàng không và một số thí sinh Miss Ngôi sao 2012, chương trình do hãng này tài trợ.
Rất nhiều hành khách trên chuyến bay tỏ ra tán thưởng và đua nhau quay clip, chụp ảnh bằng điện thoại ngay trên máy bay.
Hoạt động biểu diễn bikini trên máy bay rất “Tây” này tưởng chừng đã làm "mãn nhãn" tất cả hành khách tham gia chuyến bay, nhưng ngay sau đó trên một số trang mạng xã hội đã xuất hiện các đoạn video clip về hình ảnh “nóng bỏng” trên máy bay VietJetAir với nhiều ý kiến trái chiều của dư luận.
Nhiều người cho rằng việc biểu diễn bikini trên máy bay là phản cảm và không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam, đó chỉ là “chiêu” quảng cáo của VietJetAir. Tuy nhiên cũng không ít người tỏ ra tán thưởng vì thấy mới lạ và độc đáo.
Nhiều người cho rằng hình thức này gây phản cảm và không phù hợp với thuần phong
Nhiều người cho rằng hình thức này gây phản cảm và không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam
Nói về vấn đề an toàn bay khi trình diễn thời trang bikini, vị đại diện của VietJetAir khẳng định hãng luôn đảm bảo các quy định về an toàn bay và đã có sự kiểm soát an toàn khi thực hiện.
“Màn biểu diễn chỉ diễn ra trong vòng 3 phút khi máy bay đã đạt độ cao an toàn (bay bằng), và trong điều kiện cho phép, tất cả đều tuân thủ các quy định an toàn nghiêm ngặt của các nhà chức trách hàng không.” - đại diện VietJetAir nói.
Tuy nhiên, trước những gì được cho là “lùm xùm” trong suy nghĩ của dư luận xã hội về chương trình biểu diễn này, chiếu theo quy định của ngành hàng không VietJetAir bị cho là đã có những vi phạm cụ thể, thậm chí Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không nhanh chóng giải quyết và báo cáo về Bộ.
Đã có liên tiếp 2 cuộc họp tại Cục Hàng không Việt Nam được tổ chức vào chiều 7/8 và sáng 8/8 để xem xét, xử lý vi phạm của VietJetAir. Theo đó, hãng hàng không tư nhân này đã phải nhận “án” phạt 20 triệu đồng đối với hành vi tổ chức hoạt động biểu diễn trên máy bay nằm ngoài phạm vi khai thác theo đăng ký.
Riêng về việc hành khách “đua nhau” sử dụng điện thoại trên máy bay để quay phim, chụp ảnh “người mẫu” biểu diễn bikini, ông Thắng cho hay các phòng ban chuyên môn của Cục Hàng không đã kiểm tra và thấy rằng điện thoại hành khách sử dụng khi máy bay đã lấy được độ cao, ổn định thăng bằng khai thác an toàn, điện thoại cũng không đặt ở chế độ kết nối liên lạc hay thu phát sóng nên không gây ảnh hưởng gì cho an toàn của chuyến bay.
Với màn biểu diễn mát mẻ này đã khiến VietJetAir bị xử phạt 20 triệu đồng.
Với màn biểu diễn "mát mẻ" này đã khiến VietJetAir bị xử phạt 20 triệu đồng.
Đại diện của VietJetAir cho rằng "án" phạt này hơi nặng tay đối với hãng. Đây chỉ là một trong những hoạt động dịch vụ mà hãng muốn làm vui lòng hành khách đi máy bay mà bị xử phạt 20 triệu đồng là hơi nặng. Luật hàng không quy định rất chung chung, trong Luật không quy định cấm nhưng cũng không nói là cho phép, vì thế nói rằng hãng không xin phép cũng không hẳn đúng và với hoạt động biểu diễn nghệ thuật này VietJetAir muốn xin phép cũng không biết xin như thế nào, xin ở đâu..." - đại diện VietJetAir cho biết.
Quỳnh Anh

Không có nhận xét nào: