Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Chứng khoán chiều 18/9: Suy sụp QUÁ SỨC TƯỞNG TƯỢNG


Sự cộng hưởng của nhiều vấn đề đã dẫn đến hiện tượng suy sụp đột biến của thị trường trong chiều nay. Mặc dù nhiều phân tích có thể chỉ ra tính “bầy đàn”, nhưng với mức phản ứng mạnh mẽ như vậy, tâm lý nhà đầu tư đang rất bất ổn.

Phiên chiều nay mở màn với những biến động rất bất ngờ và rất nhiều nhà đầu tư ngỡ ngàng không hiểu lý do. Làn sóng bán tháo đổ ập lên hai sàn ở tất cả các cổ phiếu. VN-Index trong vòng 20 phút mất 2,22%, VN30-Index mất 2,07%, HNX-Index mất 2,58% và HNX30-Index mất 3,11%. Đó là mức điểm khủng khiếp mất đi chỉ trong một thời gian rất ngắn.

 Thông tin không đồng đều và rất nhiều người không lý giải nổi, chỉ nhận thấy sự đột biến trên bảng điện. Đầu tiên là hiện tượng xả cực mạnh ở ACB và EIB. ACB đang từ mức 17.700 đồng rơi thẳng về giá sàn 17.000 đồng bằng vài lệnh khớp bán cực lớn trong vòng 12 phút. EIB còn khủng khiếp hơn, từ 14.900 đồng về sàn 14.500 đồng chỉ trong vài chục giây.
Cổ phiếu gắng gượng nhất ở HSX là BVH, chịu đựng được áp lực xả hàng giá trần trong tận 8 phút, nhưng rốt cuộc cũng bị ép dần xuống. STB, OGC, SJS, GAS, SSI… cũng bị xả dồn dập và lùi về tận giá sàn. Khi thông tin chưa lan rộng, nhà đầu tư chỉ nhìn thấy nhóm cổ phiếu ngân hàng và một số mã lớn khác vốn đang giao dịch tốt đột nhiên rớt giá thảm hại. Phản ứng chung là bán ra và cả thị trường chịu ảnh hưởng nặng nề.
Đóng cửa phiên chiều, VN-Index giảm 1,8%, VN30-Index giảm 1,68%, HNX-Index giảm 3,78% và HNX30-Index giảm 4,27%. Gần 200 cổ phiếu giảm sàn trên cả HSX lẫn HNX là một kết cục quá sức tưởng tượng.
Thông tin sau giờ giao dịch khá dồn dập, từ việc công bố CPI tăng, đến thông tin mới hơn liên quan đến vụ “bầu Kiên. Cách phản ứng của thị trường cho thấy mức độ lan tỏa sớm của thông tin là rất nhanh.
Giá trị khớp lệnh tăng vọt hôm nay không phải là tín hiệu tốt, vì rõ ràng có yếu tố hoảng sợ rất rõ ràng của người bán. Phần lớn người mua đã bị bất ngờ và chắc chắn có những giao dịch khớp được ngoài dự kiến. Giá trị khớp tại HSX vọt lên 351,5 tỷ đồng, chiếm gần 62% tổng giá trị sàn này, một mức cao chưa từng thấy. HNX cũng đạt 148,3 tỷ đồng, chiếm 64%.
Từ sau 1h30, thị trường đã lắng dịu lại và cầu bắt đáy mới bắt đầu tham gia, đẩy giá nhiều mã phục hồi trở lại chút ít. Tuy nhiên khối lượng hàng muốn thoát ra vẫn rất lớn, tạo sức ép cực mạnh khiến chỉ số không thể khởi sắc được.
Khối ngoại hôm nay có vẻ được một ngày giao dịch thuận lợi, nhưng chưa rõ đó có phải là các giao dịch ngoài dự kiến hay không. Tốc độ giao dịch trong hơn 20 phút đầu phiên chiều là rất cao và người bán sẵn sàng chạy bằng mọi giá. Các lệnh treo mua giá thấp có thể bị khớp một cách cưỡng ép.
Tổng giá trị mua vào ròng của khối ngoại ở HNX đạt 13,7 tỷ đồng, vẫn thấp hơn hôm qua. Tuy nhiên trên HSX đã có sự thay đổi đáng kể. Giá trị khớp ròng đạt 83,1 tỷ đồng, nhờ giao dịch mua tăng hơn  43% so với hôm qua, đạt 115,1 tỷ đồng, chiếm hơn 20% tổng giá trị khớp sàn này. STB và BVH bất ngờ được mua vào rất mạnh với mức ròng 21,1 tỷ và 27,8 tỷ đồng. Ở nhóm VN30, phần lớn các mã đều được mua ròng, ngoại trừ VIC, EIB và CTG là bị bán ra trên 1 tỷ đồng.
Phiên giao dịch đột biến chiều này đã làm xu hướng thị trường thay đổi hoàn toàn. Không chỉ làm thay đổi các yếu tố kỹ thuật, biến động này còn chứng tỏ sự chi phối rất lớn của tâm lý. Đây là điều không thể đoán trước được.
telcom6 (Nguồn : vneconomy.vn)

Không có nhận xét nào: