Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

Vô hiệu hóa trang Quanlambao bằng cách nào?


Trang Quanlambao đang là một hiện tượng kỳ quái, nếu không muốn nói là một quái thai, trong  lĩnh vực truyền thông của Việt Nam. Hiện tượng như vậy chỉ có thể xảy ra ở một nền truyền thông đã đánh mất uy tín và độ tin cậy trong dân chúng. Làm thế nào để vô hiệu hóa trang web đó? Dựng tường lửa, ngăn cản truy cập không những không phải là một biện pháp hữu hiệu, mà trái lại càng kích thích sự tò mò, cuốn hút và danh tiếng của trang web. Ngoài ra, dựng tường lửa còn tạo ra hiệu ứng phụ đối với các trang web bình thường khác, tăng cao sự bất mãn của những người sử dụng internet vào chính sách kiểm soát của nhà nước, và điểm này lại dẫn tới sự tán đồng của công chúng với những trang web quái dị đó.

Có 3 biện pháp có thể vô hiệu hóa trang Quanlambao:
 
1. Khôi phục lại uy tín, độ tin cậy của truyền thông chính thống. Uy tín, độ tin cậy của truyền thông chính thống chỉ có thể khôi phục lại được khi có sự kết hợp giữa cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan báo chí và cơ chế kiểm soát truyền thông chặt chẽ, minh bạch. Cần phải nghiêm cấm các cơ quan báo chí đưa tin theo kiểu thò thụt, đưa ra rồi lẳng lặng rút lại. Cách thức đưa tin như vậy là trái đại bác nã thẳng vào uy tín, độ tin cậy của truyền thông. Ví dụ như tờ Petro Times vừa rồi đưa tin sai về bắt ông Lý Xuân Hải, rồi lẳng lặng rút lại, khiến trang Quanlambao chớp được cơ hội đưa tin. Nếu chính quyền muốn khôi phục lại uy tín của truyền thông chính thống thì cần phải cách chức Tổng biên tập tờ Petro Times để làm gương. Còn nếu chính quyền muốn dân chúng tin vào những trang web như Quanlambao thì không cần phải làm gì cả.

2. Dùng thông tin để chế áp thông tin. Tăng cường luồng thông tin chính thống sẽ chế áp được những thông tin vỉa hè, đồn đại.

3. Cung cấp thông tin tràn ngập cho trang Quanlambao để tự nó không phân loại và xử lý được, dẫn tới tin sai, tin rởm và tự vô hiệu hóa mình. Rất có khả năng trang Quanlambao đã không xử lý được thông tin, nhầm lẫn Nguyễn Hùng Quang là Nguyễn Đăng Quang. Chỉ cần vài tin như thế là trang Quanlambao tự sập tiệm. 
Telcom6 (theo Đông A)

Không có nhận xét nào: