Thứ Bảy, 22 tháng 9, 2012

Trung Quốc cam kết duy trì ổn định vùng


Phó Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình vừa tới khai mạc Hội chợ ASEAN - Trung Quốc - lần thứ chín, diễn ra từ ngày 21-25/9, được tổ chức tại thành phố Nam Ninh, thủ phủ của Khu tự trị tỉnh Quảng Tây.
Hội chợ với biểu tượng 10 + 1 được cho là có sự tham gia của khoảng 4600 gian hàng từ Trung Quốc và 10 nước thành viên khối ASEAN.
Việc tổ chức Hội chợ Asean TQ thường niên này được cho là nhằm mục đích quảng bá cho việc xây dựng Khu vực tự do thương mại FTA giữa Trung Quốc và các nước ASEAN và chia sẻ cơ hội hợp tác và phát triển trong nhiều lĩnh vực giữa khối này với Trung Quốc.
Các chính khách Trung Quốc và ASEAN còn tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư, Thương mại ASEAN-Trung Quốc và tại đây, Phó Chủ Tịch Tập Cận Bình đã đề cập tới vấn đề an ninh khu vực.
Mặc dù tránh nhắc tên tranh chấp Biển Đông, nhưng ông Tập nói Trung Quốc “luôn cam kết duy trì ổn định vùng và môi trường hòa bình quốc tế”.
“Chúng tôi quyết tâm bảo vệ lãnh thổ, an ninh và chủ quyền đất nước. Chúng tôi quyết tâm giải quyết những khác biệt một cách hòa bình với các nước láng giêng liên quan tới lãnh thổ trên biển và trên đất liền, cũng như các quyền và lợi ích hàng hải thông qua các cuộc thương thuyết hữu nghị.”
“Chúng tôi sẽ không bao giờ tìm cách giành quyền bá chủ hay xử sự theo kiểu bá quyền.”
“Thông qua một thế giới hòa bình chúng ta sẽ đạt được sự phát triển và qua phát triển chúng ta sẽ bảo vệ được hòa bình thế giới,” ông Tập nói.
Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng đã có mặt tại buổi lễ do ông Tập Cận Bình chính thức tuyên bố khai mạc.
Tuy vậy, đến chiếu 21/9, Thủ tướng Việt Nam cùng đoàn đã về đến Hà Nội.
Trước đó, ông Nguyễn Tấn Dũng đã gặp Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhân tham dự hội chợ ở thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây.
Thông Tấn xã Việt Nam nói cuộc gặp chiều 20/9 nhằm “trao đổi những phương hướng lớn thúc đẩy quan hệ hai nước trong thời gian tới”.
Các nước ASEAN vốn là điểm đến hàng đầu của các công ty TQ và cũng là nguồn đầu tư nước ngoài chủ chốt tại Trung Quốc.
Telcom6 (Theo BBC)

Không có nhận xét nào: