Thứ Năm, 20 tháng 9, 2012

Facebook mua lại Nokia để sản xuất “dế” "FacePhone?


Các chuyên gia dự đoán rằng, mạng xã hội Facebook sẽ thôn tính gã khổng lồ Nokia để sản xuất điện thoại FacePhone. Sản phẩm hoạt động trên hệ điều hành Windows Phone của Micrsoft.Trong khi các nhà phân tích chế giễu ý tưởng smartphone Facebook
, một chuyên gia tiếp thị ở Paris dự đoán rằng, điện thoại FacePhone sẽ xuất hiện trong 18 tháng tới. Gã khổng lồ trong lĩnh vực mạng xã hội sẽ mua Nokia với giá 10 tỷ USD để thực hiện ước mơ đó.
Ảnh minh họa

Theo Paul Amsellem, Giám đốc của Mobile Network Group- công ty chuyên tiếp thị điện thoại di động, quan hệ hợp tác phần cứng và hệ điều hành giữa Nokia và Microsoft hiện nay vẫn tiếp tục nằm trong kế hoạch của Facebook đối với smartphone. Điều đó có nghĩa rằng, smartphone FacePhone sẽ sử dụng hệ điều hành Windows Phone.

Paul Amsellem cho biết, hiện tại Facebook vẫn chưa mường tượng ra vẻ ngoài của chiếc điện thoại này, nhưng họ cần hoàn thành giấc mộng đó.

Với giá cổ phiếu của Nokia giảm sút trong vài tuần gần đây, Amsellem cho rằng, Facebook bỏ khoản tiền mặt thu được từ vụ cổ phiếu IPO gần đây có thể mua lại Nokia với giá 10 tỷ USD, cho dù nhà sản xuất thiết bị người Phần Lan này hiện có giá trị khoảng 15 tỷ USD. Nokia đã cho ra đời những mẫu Windows Phone đầu tiên nhưng doanh số bán không mấy khả quan.

Microsoft đã có quan hệ với Facebook thông qua việc Microsoft đầu tư cổ phiếu để tạo ra công ty này vào năm 2007. Thông qua sự hợp tác giữa hai công ty trong lĩnh vực tìm kiếm Internet. Do đó, sự công tác của ba công ty có thể tạo ra sức mạnh lớn hơn.

Mặt khác, Amsellem cho rằng, nếu Facebook không mua lại Nokia thì có thể mua lại nhà sản xuất BlackBerry - RIM với giá chưa đến 6 tỷ USD, để được quyền truy cập vào phần mềm nén BlackBerry Messenger. Một trong những lý do chính để Facebook nghĩ tới việc mua lại Nokia hoặc RIM là để có thể kế thừa kinh nghiệm công nghệ vô tuyến và khả năng kết nối họ với hàng trăm nhà mạng không dây trên toàn cầu - những lĩnh vực mà Facebook còn khá yếu.

Nhiều chuyên gia bác bỏ ý tưởng rằng, Facebook nên sản xuất smartphone và cho rằng, thị trường này đã khá đông đúc với iPhone và lực lượng hùng mạnh các thiết bị Android. Nhưng Amsellem cho rằng, Facebook rất cần làm điều gì đó trong lĩnh vực di động để tìm ra công nghệ mới để có thể phát triển được. Trang mạng xã hội của Facebook hiện có 900 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng và hơn 500 triệu người dùng truy cập vào Facebook từ smartphone và máy tính bảng.

Facebook đã thừa nhận trong hồ sơ IPO gửi lên Ủy bản Chứng khoán và Hối đoái rằng, người dùng chuyển từ máy tính để bàn và laptop sang thiết bị di động đã gây thiệt hại về việc bán quảng cáo cho Facebook vì việc bán quảng cáo vốn không chiếm ưu thế trên nền tảng di động.

Do đó, mục tiêu nhắm tới việc sản xuất điện thoại di động là điều tất yếu xảy ra và Facebook cần những “lão làng” trong lĩnh vực này để “đỡ lưng”. Vì thế Nokia hoặc RIM sẽ là sự lựa chọn số 1 để Facebook vững mạnh gia nhập thị trường sản xuất điện thoại di động.
Telcom6 - (Theo PCW)

Không có nhận xét nào: