Lượng thuê bao cố định liên tục sụt giảm khiến ngay cả
lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cũng phải cho rằng khó "cứu"
một công nghệ lạc hậu khi có nhiều sản phẩm tiện ích hơn thay thế.
Báo cáo 6 tháng đầu năm của Tổng cục Thống kê cho
thấy, lượng thuê bao cả nước ước đạt 135,9 triệu, trong đó thuê bao cố định chỉ
là 15,2 triệu. Trong khi số thuê bao di động (hiện cao gấp 1,5 lần dân số) tăng
2,8% so với cùng kỳ năm 2011, thì mảng cố định giảm 1,8%.
Đầu năm nay, thuê bao cố định đạt 15,5 triệu, đến tháng 2
giảm còn 15,3 triệu và từ tháng 5 con số này là 15,2 triệu, mặc dù mỗi tháng
các hãng vẫn thu hút 2.200-3.500 thuê bao đăng ký mới. "Khách hàng hòa
mạng không nhiều bằng thuê bao rời bỏ dịch vụ", một chuyên gia trong lĩnh
vực thông tin và truyền thông nhận định.
Sau 6 tháng, cả nước có 13.700 khách đăng ký mới nhưng có đến
300.000 người rời bỏ dịch vụ. Thêm đó, lượng tăng trưởng thuê bao cố định mới
hằng tháng cũng sụt giảm. Điển hình, tháng một năm nay chỉ có thêm 2.200 đăng
ký, giảm 88% so với cùng kỳ năm 2011.
Không hoàn toàn trùng khớp về số liệu thống kê song báo cáo
mới đây của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho thấy lượng
thuê bao cố định còn quá ít. Cụ thể, tính đến cuối tháng 5, tổng số thuê bao
điện thoại trên toàn mạng của Việt Nam đạt 132,8 triệu. Trong đó, di
động là 122,79 triệu, chiếm tới 92,5%, cố định chỉ còn khoảng 10 triệu với 7,5%.
Lần ưu đãi gần nhất với dịch vụ cố định là điện thoại bàn gọi
không giới hạn đến thuê bao MobiFone, VinaPhone của VNPT. Xa hơn có thể nói đến
lần đồng loạt giảm cước thuê bao cố định từ 30.000 đồng xuống 20.000 đồng mỗi
tháng.
Song tần suất khuyến mãi dành cho dịch vụ này khá khiêm tốn
so với những chương trình kích cầu thuê bao di động. "Lượng thuê bao ngày
càng ít, doanh thu không lớn cũng có thể là lý do khiến các nhà mạng kém mặn
mà. Độ tiện ích của điện thoại di động cũng vượt trội nên được khách hàng chọn
nhiều hơn cũng dễ hiểu", ông nói.
Trao đổi với VnExpress.net, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền
thông, ông Lê Nam Thắng cho rằng, điện thoại cố định dần bị thay thế là điều
khó cưỡng lại. Bởi khi công nghệ ngày càng phát triển, tất yếu dẫn đến sự thanh
lọc, thay mới dịch vụ.
"Trước, chúng ta chủ yếu kết nối Internet bằng công nghệ
dial up nhưng giờ hầu hết sử dụng ADSL, 3G vì tốc độ nhanh hơn, tiện hơn. Không
thể ép khách hàng dùng cái lỗi thời trong khi dịch vụ di động ngày càng rẻ và
tiện ích", ông Thắng nói. Thứ trưởng nhấn mạnh, doanh nghiệp phải cung cấp
thứ xã hội cần chứ không phải điều mình có.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Nam Thắng khẳng định dịch vụ cố định
vẫn phải được duy trì để đảm bảo lợi ích của nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng
như nông dân nghèo, người vùng sâu vùng xa hay công ty, các doanh nghiệp... Dù
lợi nhuận thấp song mỗi năm, Nhà nước vẫn trích hàng tỷ đồng từ quỹ viễn thông
công ích để hỗ trợ mạng điện thoại cố đinh.
Xuân Ngọc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét